Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Video giới thiệu kênh YouTube

    Trân trọng cảm ơn quý thầy cô, các anh chị và các bạn đã tham gia, quan tâm và ủng hộ trong suốt thời gian qua. Click vào đây để xem và đăng ký kênh Youtube

    đại số 9 GTNN,LN

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Thị Hoàng
    Ngày gửi: 12h:02' 05-10-2011
    Dung lượng: 205.0 KB
    Số lượt tải: 204
    Số lượt thích: 0 người
    












    Bài tập chuyên đề

    Đại số sơ cấp và
    thực hành giải toán




    Nhóm 1








    Tp.Hồ Chí Minh, năm 2011













    Bài tập chuyên đề


    Đại số và
    thực hành giải toán











    Một số kiến thức cơ bản về căn số học
    1) Định nghĩa cơ bản về căn số:
    Mỗi số thực có một căn số thực duy nhất bậc lẻ cùng dấu với nó.Các số thực âm không có căn số thực bậc chẵn. Mỗi số thực dương a có hai căn số thực bậc chẵn đối nhau, trong đó giá trị dương được gọi là căn số số học và được ký hiệu bởi. Căn số thực bất kỳ của 0 bằng 0.
    Như vậy, đối với căn thức bậc chẵn của số thực A: khi viết phải nhớ rằng:
    a) A(0 (để căn có nghĩa)
    b) (0 (định nghĩa căn số học)
    2) Các hệ quả:
    a) Nếu a(0 thì 
    b) Với mọi số thực a, ta có:
    
    










    Hãy xử lí bài toán GT 188/14
    Tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN) và giá trị lớn nhất (GTLN) của hàm số:
     trên miền -1≤ x ≤ 4

    1) Phần lời giải:
    Ðịnh hướng
    Triển khai
    
    
    1) Tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất là tìm khoảng giới hạn của nó:
    a ≤ ( ≤ b

    2) đây là dạng toán:
    ( minB(x) =m (
    ( max B(x)= m
    (
    3) gặp căn thức: điều kiện trong căn là ≥ 0
    4) nhận thấy: gặp căn thức, nâng lên lũy thừa.
    5) quan sát biểu thức dưới căn: tổng của 2 biểu thức dưới căn là một hằng số.
    
    Cứ mỗi giá trị x trên miền -1 ( x ( 4 cho ta một giá trị của y thỏa:
    
    bình phương 2 vế, ta được:
    
    ( y2 = 
    ( y2 =  (1)
    Có: 
    mà -1≤ x ≤ 4
    nên : -x2+3x+4 ( 0
    vậy:  (2)
    (1),(2) ( y2 ≤ 
    ( 
    ( 
    ( 
    (  (a)

    ( 
    Điều kiện : -1( x ( 4 (3)
    Bình phương 2 vế ta được :
    
    (
    Điều kiện để có thể bình phương 2 vế: x( 4 (4)
    Bình phương 2 vế , ta được :
    5(4 – x) = (x + 4 )2
    ( 20 – 5x = x2 + 8x + 16
    ( x= -1 ; x= 4
    Đối chiếu với điều kiện (3) và (4) thì:
    (a) có nghiệm ( x=4
    với x= 4, thế vào y, ta được: 
    Vậy: ymax =  ( x=4
    (x : ymin = - 
    (  (b)
    ( 
    Điều kiện : -1 ( x ( 4
    Bình phương 2 vế , ta được:
    
    ( 
    Điều kiện để có thể bình phương 2 vế : x( -1 (5)
    Bình phương 2 vế , ta được :
    5(x + 1) = (x + 1 )2

    ( 5x + 5 = x2+2x+1
    ( x2- 3x -4 = 0
    ( x = 1 ; x = 4
    Đối chiếu với điều kiện (3) và (5) thì:
    (b) có nghiệm ( x= -1
    * với x = -1 , thế vào y, ta được : y = 
    Vậy ymin =  ( x= -1
    Vậy :
    GTNN của y là -(5 khi x = -1
    GTLN của y là (5 khi x = 4
    
    

    Cáck khác :

    Định hướng :
    Triển khai
    
    
    1) Mục dích cũng là tìm khoảng giới hạn của nó:
    a ( ( ( b
    2) y có dạng của tổng 2 căn độc lập: 
    nên ta có thể tách 2
    Avatar

    Mời các thầy cô tham gia và xây dựng diễn đàn  http://www.webgiaovien.com - Diễn đàn chia sẻ tài liệu miễn phí của cộng đồng giáo viên! Tại đây, thầy cô và các bạn có thể tải tất cả các loại tài liệu phục vụ cho học tập và giảng dạy. Tất cả đều MIỄN PHÍ !

    Avatar

    TVM xin chào thầy giáo!

    Avatar
    Vào link dưới đây để bình chọn cho cuộc thi "Nét đẹp VV Violet" > Chọn "like" nhé.
     
    Gửi ý kiến