Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức Công nghệ thông tin >

    10 lý do blogger Việt quay lưng với quảng cáo trong nước

    Blogviet đã làm một cuộc khảo sát nhỏ để tìm hiểu xem các blogger Việt Nam nghĩ gì và mong muốn gì từ các mạng quảng cáo trong nước.

     

    Nguồn: blogviet

     

    Kết quả thật đáng ngạc nhiên, bởi hầu hết blogger đã và đang sử dụng các mạng quảng cáo trong nước tỏ ra không hài lòng về chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, cách tính phí, loại hình quảng cáo… và nhiều người trong số họ đã dần hoặc đang có ý định chia tay các mạng trong nước để tập trung nguồn lực cho các mạng quốc tế có thu nhập cao và uy tín.

    Bản thân blogviet cũng từng thử hết các mạng quảng cáo trong nước như Lienket247, Adnet, vietad, vatgia, nhưng rồi cũng không dám đặt lại vì nhiều lý do khác nhau mà các bạn sẽ biết sau đây. Và đây cũng là các lý do rất giống lý do các bloggers khác đã bày tỏ khi blogviet thực hiện survey.

    Danh sách các lý do mình tổng hợp dưới đây hi vọng sẽ giúp các mạng trong nước thấy được những mong muốn thật sự của cộng đồng blogger, thấy rõ những điểm cần cải thiện của mình để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu ngày một cao của cả người sử dụng và các nhà quảng cáo.

    Tiếp thu ý kiến để hoàn thiện là hướng đi đúng đắn của các mạng nối tiếng trên thế giới như Google Adsense, AdBrite, Bidvertiser, Chitika hay WidgetBucks. Các mạng này liên tục cho ra các tính năng mới cũng như cải thiện các tính năng không còn phù hợp với xu thế hiện nay.

    1. Không có kế hoạch liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ để đa dạng hình thức quảng cáo nếu như không muốn nói là nghèo nàn:

    Các mạng trong nước hiện vẫn còn quá nghèo nàn về thể loại và hình thức quảng cáo. Quanh đi quẩn lại vẫn là các sản phẩm cũ mà không có những đột phá. Điều này sẽ làm các quảng cáo trở nên nhàm chán và tất nhiên lượng click sẽ cũng giảm theo. Hệ quả tất yếu là các bloggers không thấy hiệu quả và tháo bỏ ra khỏi blog của mình.

    Đây là điểm yếu của các mạng quảng cáo trong nước. Chúng ta đã thấy khá rõ sự liên kết này trên các mạng như Chitika, ShopZilla, TTZmedia hay ngay cả Google Adsense cũng thế. Họ liên kết với người bánđể sử dụng sản phẩm của họ nhưng khi click vào sẽ hiển thị tới link của người bán đó mà không phải tới link của mạng Chitika….

    Điều này sẽ có lợi cho cả các người bán, mạng quảng cáo và các blogger khi tham gia. Các người bán nhận được không chỉ bán mà cả lưu lượng truy cập còn các mạng và blogger nhận được hoa hồng. Hơn thế nữa, khi liên kết như vậy sự cạnh tranh về giá sẽ là yếu tố quyết định doanh thu của các bên tham gia.

    2. Chưa có hệ thống quản lý và kiểm duyệt đủ mạnh và đủ tin cậy

    Hầu hết các mạng hiện nay đều sống nhờ vào “google analytics” làm công cụ chuẩn kiểm tra các click để tính thu nhập cho các thành viên. Công cụ này của Google đã quá nổi tiếng và đủ độ tin cậy, nhưng vấn đề ở đây là các mạng không hoặc không muốn cung cấp con số thật của các thành viên dẫn đến các thành viên không tin tưởng vào các số mà các mạng hiển thị trong thu nhập của họ. Các blogger có thể dễ dàng kiểm tra bởi hầu hết họ đều có tài khoản trên Google Analytics.

    Dẫu biết Google Analytics là công cụ hiệu quả nhưng blogger không được biết các click hằng ngày mà họ nhận được giống như họ thường thấy trong tài khoản của Adsense, AdBrite, Bidvertiser. Các click thường được nhập sau khi các mạng đã lọc từ Google Analytics và liệu quá trình đó có đủ tin tưởng?

    Tất nhiên, các mạng có quyền xác thực các số liệu thống kê để tránh tình trạng gian lận. Tuy nhiên, cung cấp số liệu cũng là việc cần làm và việc giảm trừ cũng nên minh bạch thì các blogger sẽ thấy tin tưởng hơn. Nhiều blogger cho biết họ không nhận được các số liệu này như trước đây.

    3. Chưa có chiến lược dài hơi, chỉ dám đâu tư cầm chừng

    Thị trường Việt Nam đang là một mảnh đất màu mỡ và đội ngũ blogger ngày một đông đảo. Tuy vậy, họ vẫn tập trung chủ yếu vào các dịch vụ quảng cáo như Adsense, Adbrite hay Bidvertiser bởi các mạng trong nước không đủ sức hấp dẫn để thu hút được họ.

    Lý do ở đây xuất phát từ việc “đâu tư nhỏ giọt” của các mạng. Họ không đưa ra một lộ trình lâu dài và chỉ dám đầu tư cầm chừng mà thôi. Khi mới ra mắt họ đầu tư ít. Đến khi blogger tăng thì một là server quá tải hoặc lượng quảng cáo không đủ cung cấp, tình trạng “hết ngân sách” thường xuyên xảy ra khiến các blogger nản lòng.

    Các mạng cần có chiến lược PR tốt để thu hút các nhà quảng cáo và quan trọng là nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng lượng khách hàng ngày một tăng nếu không muốn bị “thua ngay trên sân nhà”, bởi nếu Google Adsense cho phép đặt quảng cáo nội dung trên blog tiếng Việt thì blogviet tin chắc các mạng trong nước sẽ khó cạnh tranh nổi.

    4. Hệ thống hỗ trợ khách hàng chưa thực sự chuyên nghiệp

    Nhiều blogger cảm thấy bức xúc về cách trả lời của các nhân viên hỗ trợ. Họ trả lời như thể họ không hiểu gì hoặc trả lời kiểu 50/50 hoặc không thèm trả lời nếu thấy khó.

    Nếu đã xác định làm ăn lâu dài và chuyên nghiệp thì hệ thống hỗ trợ phải đặt lên hàng đầu bởi nó là nhân tố kết dính giữa khách hàng, các nhà quảng cáo và người tham gia bán quảng cáo. Việc ở lại hay ra đi của khách hàng nằm trong tay họ.

    5. Quá trình thanh toán hoa hồng không ổn định và hay có những thay đổi không rõ ràng

    Đây cũng là điều mà nhiều blogger than phiền. Họ luôn hi vọng sẽ được thanh toán đúng như quy định và thông báo, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà việc thanh toán bị đình trệ và đôi khi không có một lời giải thích rõ ràng.

    Việc chậm chễ có thể chấp nhận được và cũng là chuyện thường thấy đối với các mạng khác. Tuy nhiên, các mạng quảng cáo chuyên nghiệp luôn có thông báo chính thức nếu họ nghĩ không thể thanh toán đúng hạn vì lý do nghỉ lễ, nghỉ tết hay lý do kiểm toán. Điều này các mạng trong nước cần học tập để cải thiện tránh những phiền hà không đáng có.

    6. Định dạng quảng cáo không có nhiều đột biến, thường nhái lại các mạng khác trên thế giới

    Dẫu biết rằng các mạng trong nước đã và đang có những thay đổi đáng kể về mọi mặt nhưng dường như vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của cộng đồng blogger mà định dạng quảng cáo là một trong những vấn đề cũng cần quan tâm.

    Chúng ta đã thấy những thay đổi thời gian gần đây nhưng xem ra các định dạng vẫn là nhái lại hay sao chép của các mạng khác trên thế giới. Đành rằng đó là định dạng chuẩn, tuy nhiên nếu muốn tạo đột biến thì cần có cái riêng cho mình. Kèm theo những cái riêng đó là những những chính sách hỗ trợ đi kèm.

    7. Tốc độ truy xuất dữ liệu chậm, nếu như không muốn nói là rùa bò khi có lượng khách hàng đông

    Tốc độ là một trong những vấn đề mà các blogger phàn nàn nhiều nhất về các mạng trong nước. Họ không dám đặt các quảng cáo vì chúng đã không giúp kiếm được thêm tiền mà làm cho blog “rùa bò” và lượng khách hàng cũng vì thế mà mất dần.

    Các mạng cần hoàn thiện và nâng cấp có tính đến sự tăng trưởng của các thành viên để tránh khi có sự đột biến về số lượng người dùng và lượng truy cập tăng quá cao dẫn đến trở tay không kịp. Điều này cũng thường xuyên xảy ra thời gian gần đây.

    8. Cách tính tiền không rõ ràng và phụ thuộc vào công cụ bên ngoài

    Đây là vấn đề muôn thủa không chỉ của các mạng trong nước mà cả các mạng quốc tế. Tuy nhiên, các blogger vẫn tin vào các mạng quốc tế như Adsense, AdBrite…không chỉ vì thương hiệu mà còn do cơ sở hạ tầng của họ đã được chứng thực.

    Chính sách rõ ràng và nhất quán cũng là một điều nên làm vì giúp các blogger xác định rõ là có hay không tham gia. Nhiều mạng không đưa ra chính sách rõ ràng ngay từ đầu, chỉ đến khi chuyện đã rồi mới chỉnh sửa thì chỉ có blogger là người chịu thiệt.

    Chuyện tính tỉ lệ bounce rate (tỉ lệ người dùng vào xem 1 trang rồi bỏ đi luôn) cũng là vấn đề nóng mà các blogger hiện không cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, điều này cũng dễ hiểu vì không phải 100 người truy cập là 100 người click, điều quan trọng là cách tính và sự nhất quán ngay từ đầu.

    9. Chưa có cơ chế lắng nghe từ phía người dùng để hoàn thiện

    Ý kiến đóng góp của các blogger thì nhiều nhưng dường như không được phản ánh trong chính sách sửa đổi của các chương trình. Đó cũng là lý do nhiều blogger cho rằng các mạng trong nước không chịu lắng nghe và rồi họ cũng tự “rũ áo ra đi” để đến với các mạng quốc tế.

    Cho dù ý kiến đó là tốt hay xấu thì đều là mong muốn của người sử dụng và các mạng cũng nên có cơ chế phản hồi cho thỏa đáng. Không đưa vào chính sách sửa đổi cũng không sao nhưng cũng nên giải đáp một cách chuyên nghiệp hơn. Nhiều ý kiến trên các diễn đàn đôi khi nhận được câu trả lời từ đại diện của các mạng là “nếu bạn thấy không thích thì đừng tham gia nữa”. Đây không phải là câu chúng ta thường thấy khi sử dụng dịch vụ của các mạng quốc tế.

    10. Chưa có chính sách khuyến khích người dùng, hay chương trình giới thiệu không hoạt động hiệu quả

    Các mạng trên thế giới luôn triển khai các chương trình liên kết hay giới thiệu nhằm thu hút thêm các thành viên thông qua các thành viên cũ. Họ cũng có mức chi trả phù hợp cho các thành viên khi giới thiệu khách hàng mới đến cho mình nhằm khuyến khích người chơi tham gia nhiệt tình hơn.

    Một vài mạng Việt Nam cũng đang có chính sách này nhưng không phải mạng nào cũng cho phép kiểm tra xem các thành viên mình giới thiệu kiếm được bao nhiêu và phần trăm mà mình được chia có đúng với quy định hay không.

    Nhiều khi các mạng còn không cho giới thiệu người chơi thông qua link liên kết mà bắt phải gửi email có đính kèm link liên kết mới được tính. Đây không phải là cách hiệu quả nếu xét về mặt marketing. Hoa hồng và phần trăm được tính dựa trên doanh thu của người được giới thiệu chứ không dựa trên cách mà họ giới thiệu. Hạn chế cách giới thiệu đồng nghĩa với hạn chế người tham gia mạng đó.

    Trên đây là 10 lý do mà blogviet tổng hợp sau khi làm cuộc survey nhỏ trên DDTH.com với mong muốn các mạng trong nước ngày một hoàn thiện hơn, phù hợp hơn để ngày càng đáp ứng tốt hơn cho cộng đồng blogger Việt Nam.

    Có thể cuộc khảo sát này không mang tính đại diện nhưng ít nhất cũng là ý kiến đóng góp của những người đã và đang tham gia các mạng này. Họ đều mong muốn sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao chứ không muốn dùng hàng kém chất lượng.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 23:01 06/09/2009
    Số lượt xem: 262
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến