Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

3 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Cao đẳng cộng đồng cũng rục rịch 'lên đời' đại học

    Những năm gần đây, Việt Nam chủ trương xây dựng các trường cao đẳng (CĐ cộng đồng) phục vụ nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. Mặc dù đã có những cam kết, nhưng tương lai của những trường CĐ cộng đồng vẫn chưa chắc chắn. Thậm chí, 3 trong số 15 trường kiểu này đã được xét duyệt lên thành trường ĐH - khác hẳn mục tiêu "cao đẳng cộng đồng".

    Dưới đây, VietNamNet giới thiệu góc nhìn của phóng viên báo USA To day về mô hình này ở Việt Nam, trong bài viết có tiêu đề "Việt Nam và các quốc gia khác hướng tới mô hình trường cao đẳng cộng đồng".

     

    Mô tả ảnh.
    SV Nguyễn Thị Phương, ngành công nghệ thưc phẩm, Trường CĐ Cộng đồng Hà Tây trong giờ  học thí nghiệm. Ảnh: USA Today

     

    Đa dạng hóa hệ thống giáo dục đại học

    “Vì sự phát triển của cộng đồng trong tương lai, hãy cùng nhau xây dựng trường ta… Vì Kiên Giang, hãy cùng nhau chung sức và cống hiến…”.  

    Lời ca khúc về Trường Cao đẳng cộng đồng Kiên Giang nói rằng, ngôi trường được tạo ra để đáp ứng nhu cầu cấp bách của quê hương. Tác giả của ca khúc này, anh Đỗ Quốc Trung, cũng là người sáng lập ra ngôi trường.

    Trường CĐ cộng đồng Kiên Giang thành lập năm 2002, được xây dựng theo mô hình CĐ cộng đồng của Hoa Kỳ.

    Cũng giống như Việt Nam và các quốc gia khác cũng đang học hỏi mô hình Trường CĐ cộng đồng Hoa Kỳ khi đa dạng hóa hệ thống giáo dục đại học.

     

    Vào tháng 4, Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc đã cử một phái đoàn tới hội nghị của hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ ở Phoenix.

     

    Trường CĐ cộng đồng đầu tiên của nước cộng hòa Georgia đã được thành lập với sự giúp đỡ từ các trường CĐ cộng đồng ở Illinois, Iona và Wisconsin (Hoa Kỳ).

     

    Chính phủ Quatar cũng đang hợp tác với hai trường CĐ cộng đồng Mỹ.

     

    Giám đốc của tập đoàn phi lợi nhuận Đại học Giáo dục Quốc tế California, Rosalind Latiner Raby nói: Những trường như thế không còn là hiện tượng mới mẻ nữa.

     

    Tuy nhiên, sự biến động của nền kinh tế đã khiến nhu cầu khai thác tiềm năng của những trường theo mô hình đào tạo này tăng lên.

     

    Bà Raby cũng cho  rằng: Đây không phải là sự sao chép máy móc các mô hình của Hoa Kỳ.

     

    Iran và Mexico là một ví dụ điển hình đã học tập rất nhiều từ Pháp.

     

    Việt Nam cũng đã hợp tác với Canada và Hà Lan. Và mỗi một hệ thống được hình thành bởi chính sách của chính phủ sở tại.

     

    Các trường này hướng đến rất nhiều nhu cầu khác nhau của cộng đồng, từ những SV, tới người chủ công ty, thậm chí tới những SV có thu nhập thấp vừa tốt nghiệp trung học phổ thông.


    Giống như các trường ở Mỹ, việc đào tạo các ngành học thuật như: kế toán, tài chính và công nghệ thông tin chỉ ở mức trung bình.

    Nhiều sinh viên khao khát bắt đầu học tại một ngôi trường đại học vì tấm bằng cử nhân rất được coi trọng, vậy mà việc thừa tấm bằng cử nhân đại học không nằm trong việc họ mong muốn. Chỉ khoảng 16% sinh viên trong độ tuổi học đại học được học tập vào năm 2005 (so với 43% ở Thái Lan và 17 – 19% ở Trung Quốc và Indonesia) - một báo cáo của trường đai học Havard đã đề cập như vậy năm vừa qua.

     

    Mặc dù tỷ lệ đã gia tăng, nhưng những vị trí đáng giá chỉ dành cho những ai đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh cả nước. Chính phủ Việt Nam thừa nhận rằng hệ thống giáo dục đại học cần một cuộc "đại tu", khuyến khích những gia đình giàu có cho con đi du học, hay học ở những truờng tư thục bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều qua sự hợp tác với các nước như Australia, Đức, Hoa Kỳ.

    Kiên Giang có những khu nghỉ mát thu hút nhiều du khách nước ngoài. 2 năm trước đây, trường đã phát động một chương trình công nghệ hải sản để giúp ngư dân địa phương đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

    Học phí học đại học ở một trường công lập chỉ cao hơn một chút so với việc học liên kết nhưng giá cả có thể hạ từ khoảng 135 USD xuống 110 USD mỗi năm.

     

    Nhưng ở tỉnh Kiên Giang, thu nhập bình quân hàng năm của mỗi hộ gia đình chỉ khoảng 456 USD, chi phí liên quan đến đi lại, nhà ở và các khoản chi tiêu khác khá cao.

     

    Trường đại học gần nhất là ở Cần Thơ, cũng cách Rạch Giá 3 giờ tàu xe. Và đối với một số gia đình, thật khó để có thể trang trải…

    Kể từ khi CĐ  cộng đồng Kiên Giang được thành lập, số lượng công nhân được đào tạo của tỉnh đã tăng từ 8,5% lên đến 15% trong năm qua. Năm nay có 6.500 thí sinh đăng ký tuyển sinh.


    Dương Thị Mỹ Hằng, 21 tuổi, SV ngành Tiếng Anh, hệ đào tạo từ xa của CĐ cộng đồng Kiên Giang  cho biết: Học ở trường có nhiều ưu điểm về:  phòng thí nghiệm của trường (cộng tác với Học viện Công nghệ thông tin quốc gia, dựa theo mô hình Ấn Độ) và giáo viên nước ngoài (chủ yếu do một tổ chức phi lợi nhuận, gửi những SV tốt nghiệp đến phục vụ cộng đồng khắp châu Á).

     

    Thách thức số 1: Bị coi là trường "top" dưới


    Mặc dù đã có cam kết nhưng tương lai của những trường ĐH cộng đồng vẫn còn chưa chắc chắn.  Bộ GD-ĐT vẫn coi những trường này là thử nghiệm.

    Chuyên viên Mai Văn Tình, phụ trách các trường CĐ cộng đồng cho rằng: Một vài tỉnh, thành đã cố gắng hợp nhất các trường CĐ cộng đồng với những trường công lập được thành lập từ lâu để tập trung vào một chuyên ngành như sư phạm hoặc y tế. "Mô hình này phản ảnh tư duy chậm chạp, trì trệ và cổ hủ…của một nền kinh tế bao cấp. Những nhà lãnh đạo địa phương đã không hiểu những mô hình CĐ cộng đồng ở Bắc Mỹ, rất linh hoạt và năng động trong nền kinh tế thị trường".


     Cuộc phỏng vấn với ông Tinh năm ngoái cũng tìm ra được những người lãnh đạo địa phương, những người luôn cho rằng họ muốn có những trường đại học đào tạo 4 năm.

     

    Thực tế, 3 trong số 15 trường CĐ cộng đồng ở Việt Nam đã được xét duyệt lên thành trường ĐH.

     

    Bà Diane Oliver, chuyên gia giáo dục ở bang California (tác giả một chương trong cuốn "Việt Nam trong mô hình các trường ĐHCĐ: Toàn cầu hóa và cải cách giáo dục ĐH) lo ngại rằng: những trường khác cũng muốn làm như thế - nếu để đảm bảo sự tổn tại. Không có những quy định vững chắc, những ngôi trường kiểu này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

     
    Sự ưa chuộng những mô hình trường ĐH phản ánh thách thức lớn nhất cho các trường CĐ cộng đồng: thiếu hụt uy tín – một nhân tố không hề mới ở Mỹ.

     

    "Vượt qua cái tiếng là những trường "tốp dưới" theo tiêu chí chất lượng giáo dục là một rào cản lớn với các trường này" - Michael Michalak, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu.


    Hiệp hội các trường CĐ cộng đồng Mỹ đang hợp tác với Việt Nam để tiếp tục phát triển mô hình này.


    Lợi ích đến cho cả hai phía “công ty Mỹ kinh doanh ở Việt Nam cần nhân công có tay nghề để vận hành có hiệu quả và đối tác Mỹ cho vay sự tín nhiệm chương trình đào tạo của Việt Nam”. Michael Michalak - nói.

     

    Trường CĐ cộng đồng Kiên Giang hiện cũng đang phát triển quan hệ với đại học Mohank Valluy ở Utica, NY. Đây là 1 trong số 4 trường ở Mỹ giúp đỡ trường phát triển chương trình CNTT.


    Anh Trung cũng khẳng định: “Đất nước cần tất cả các trình độ đào tạo, từ hướng nghiệp đến đào tạo ĐH. Nhưng mục tiêu cấp bách của giáo dục là mang đến sự đào tạo cho cả cộng đồng và mang cơ hội cho tất cả mọi người”.

    Hoa Kỳ là quốc gia sáng lập ra khái niệm cao đẳng cộng đồng vào năm 1901 khi Trường Cao đẳng Joliet ( III), Junior được thành lập.
    • Hoàng Mến (Theo USA Today) 

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 00:00 07/10/2009
    Số lượt xem: 402
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến