Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    "Chào hàng" kĩ năng sống

    Nhìn thấy thực tế và nhu cầu, một nhóm bạn SV khoa Giáo dục học, ĐH KHXH&NV TP.HCM đã chủ động đứng ra thành lập nhóm, và xây dựng dự án dành cho đối tượng HS, mang tới các trường học “chào hàng”. Và 8 lớp học của Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP.HCM, bắt đầu nhập cuộc. Từ đầu tháng 11/2008 đến đầu tháng 3/2009. 


    Thực hành kĩ năng thuyết trình bằng... tình yêu


    Lớp 8/2 hôm nay rộn ràng hẳn vì có tiết học thuyết trình, với chủ đề khiến bạn nào cũng háo hức: tình yêu học đường (TYHĐ).

    Cho những hình ảnh chạy chậm bằng phần mềm power point với âm nhạc du dương, Mỹ Linh, đại diện nhóm 1, bắt đầu phần thuyết trình bằng ngay một câu hỏi: “TYHĐ là gì?”.

    Lướt quanh một lượt cả lớp, các cậu học sinh thì giả đò ngó lơ, còn các bạn nữ lại nhìn nhau cười khúc khích.

    Quỳnh Anh, tay cầm một tờ giấy cuộn tròn, tự tin: “Mình nghĩ TYHĐ là sự cảm mến hơn bạn bè một tí, là thích chứ chưa hẳn là yêu…” Cả lớp xôn xao. Mỹ Linh lập tức… khai thác: “Vậy theo Quỳnh Anh, thích là gì?”.

    Nói về tình yêu học đường trúng quá, ai cũng vui! - ảnh: L.Quỳnh

    “Ừm… mình nghĩ thích là không gặp được người ta thì thấy khó chịu trong người thế nào ấy, muốn chia sẻ mọi thứ với người ta…” – Quỳnh Anh gãi đầu.

    Cả lớp cười rân rân. Cám ơn trả lời của bạn, Mỹ Linh hắng giọng nhận xét: “Đúng rồi, TYHĐ là tình cảm đặc biệt giữa hai người bạn với nhau trên giảng đường...”, rồi mời gọi tất cả cùng tìm hiểu về vấn đề đang “nóng bỏng" này.

    Cho rằng TYHĐ ngày xưa nhẹ nhàng, thích nhau là tặng nhau con cào cào, còn ngày nay, TYHĐ lớn hơn, Mỹ Linh tiếp tục dẫn cả lớp theo những câu hỏi gợi mở.

    Không khí lớp nóng lên, đôi khi hai phe nam nữ “cãi nhau kịch liệt”. Một bên cho rằng TYHĐ là một nguy cơ tiềm ẩn, khiến mình dễ rơi vào đua đòi này nọ. Nhưng bên kia quyết liệt không kém: TYHĐ giúp bản thân học tốt hơn nhiều...

    Cứ thế, vừa diễn giải, vừa đặt câu hỏi mời mọi người cùng tham gia. Người đứng thuyết trình cũng không bao giờ quên nên nhận xét ngay ý hay trong câu trả lời của bạn, rồi mới bắt đầu “chê” từ từ, nếu có.

    HS phải được trải nghiệm

    "Thực ra để dạy kĩ năng sống hiệu quả, cần nhất là phải để cho HS được trải nghiệm" - Huỳnh Thanh Lộc, trưởng nhóm SV của dự án dạy kĩ năng sống, nói.

    Thời gian đầu khi phân nhóm làm việc một cách ngẫu nhiên, các em không chịu, chỉ thích làm việc với người mình hợp và thích – Lộc nhớ lại thời gian đầu hướng dẫn HS kĩ năng làm việc nhóm.

    Nhưng khi các em phải miễn cưỡng làm việc với nhau, có va chạm, tranh luận, ra sản phẩm rồi, lại bắt đầu quen, thích, hiểu thêm bạn… Từ đó, tinh thần làm việc nhóm được hun đúc dần.

     

    Một trong những hình ảnh của bài thuyết trình được các bạn HS thể hiện bằng phần mềm power point - ảnh: L.Quỳnh

    Nhưng để được vậy, một giáo án luôn được cả nhóm chuẩn bị trước một tuần, rồi cả nhóm chạy thử với nhau, cùng tìm ra lỗi từng chi tiết để chỉnh sửa. Lên lớp dạy rồi, lại tiếp tục chỉnh sửa cho phù hợp.

    Đứng lớp hướng dẫn kĩ năng sống đã khó, nhưng còn phải kể đến những khó khăn khác ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy: đi dạy trong tư thế là một thầy cô SV “tạm bợ”, đến nhanh mà đi cũng nhanh, tiết dạy vào ngày cuối tuần khi tâm lý các em chỉ muốn chơi, không có ràng buộc, tính điểm… nên khó thu hút.

    Chính vì vậy, không chỉ đem kiến thức chuyên môn vào bài giảng, nhóm Lộc còn phải vận dụng rất nhiều kiến thức khác như: tâm lý, quản lý, kĩ năng sư phạm… để “dụ” HS.

     

    Nhóm 10 người, chia nhau dạy 8 lớp vào những ngày thứ 6, 7 hàng tuần. Có khi mệt phờ: vừa học trên giảng đường, đối mặt với thi cử, vừa "chạy sô" giảng bài, nhưng không ai nản.

    Kinh phí không có, mỗi người chia nhau góp một ít để làm dụng cụ hỗ trợ giờ giảng.

    Thầy Nguyễn Thành Phát, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố nhận xét: “Các bạn làm tốt và chuyên nghiệp”.

    Kết thúc khóa học, HS năng động, mạnh dạn hơn, chịu thổ lộ tình cảm nhờ thầy cô giúp đỡ hơn, phong trào các CLB cũng có một bước tiến.

    “Đưa các kĩ năng mềm vào trường học là mong muốn rất lớn của thầy cô chúng tôi” – thầy Phát nói.

    Cô Nguyễn Ánh Hồng, Trưởng khoa Giáo dục học, ĐH KHXH&NV TP.HCM thì cho biết: sau dự án, với nhân lực có sẵn, khoa bắt đầu suy nghĩ đến việc thành lập một đội ngũ đào tạo kĩ năng sống chuyên nghiệp.

    Riêng nhóm SV đã cùng hẹn với nhau: ra trường, ổn định cuộc sống của mình rồi, sẽ lại đưa dự án kĩ năng sống đến với các em HS, mà đối tượng mới hơn chính là HS cấp 1.

    Những tiết học buồn chán

    Để dự án “chạy” được, Lộc cho biết, nhóm đã phối hợp dạy kĩ năng sống với môn học hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) hiện nay trong trường.

    Môn HĐNGLL nhằm chuyển tải các chủ điểm theo từng thời gian nhất định, như "tìm hiểu Đảng", "vẻ đẹp quê hương", "tết cổ truyền dân tộc"... đã có trong chương trình và được Bộ quy định thành tiết học. Kết quả cho thấy, những nội dung này được truyền tải nhẹ nhàng hơn nhiều, mà HS lại được phát triển nhiều kĩ năng mềm cần thiết.

    Tuy nhiên, theo khảo sát và phỏng vấn sâu của nhóm, thực tế nội dung môn học này hiện nay đang bị truyền tải cứng nhắc, cùng với các hoạt động khác chưa thật sự tạo hứng thú cho HS tham gia, nên đa số HS cảm thấy chán những tiết học này.

    Mặt khác, thực tế người dạy môn HĐNGLL không có chuyên môn (qua đó giúp phát triển các kĩ năng sống/mềm cho HS), mà lại thường là các giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm không được đào tạo về môn này, thêm các giới hạn về thời gian đầu tư cho một giáo án, tuổi tác... thì tiết học HĐNGLL buồn chán là điều khó tránh khỏi. 

    Kết quả khảo sát cũng cho thấy: nhiều giáo viên còn sử dụng giờ HĐNGLL làm giờ tăng cường, dạy và ôn tập những môn khác…


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 09:54 29/03/2009
    Số lượt xem: 494
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Trang của Thầy phong phú quá.
    Avatar
    Cảm ơn thầy Đặng Hồng Trường đã ghé thăm. Thầy quá khen tôi rồi!
     
    Gửi ý kiến