Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Chương trình học quá nặng

    ,

     – Hôm nay (19/9), tại khách sạn Công Đoàn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) diễn ra hội thảo “Đánh giá 3 năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa THPT”. Tham gia hội thảo có đông đảo đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và nhiều lãnh đạo ngành giáo dục.

    Sau lễ phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Vinh Hiển, nhiều đại biểu đã cùng tham gia thảo luận, mổ xẻ những bất cập trong quá trình xây dựng, biên soạn và hiệu quả sách giáo khoa(SGK) bậc THPT.

    SGK còn nhiều thiếu sót

    Các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng SGK bậc THPT có nhiều bất cập, thiếu sót… cần được chỉnh sửa.

    Đại biểu Lê Tấn Thống – Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đồng quan điểm với nhiều đại biểu khác cho rằng: “Trong SGK đổi mới không hợp lý”. Ông Thống cho rằng, một số bộ môn lặp lại quá nhiều. Trong quá trình biên soạn lại không giữ được tính trong sáng của Tiếng Việt, khái niệm chồng chéo nên rất khó cho người học cũng như giáo viên giảng dạy.

    Còn đại biểu của Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho rằng: “SGK đổi mới có cảm giác kênh hình ít, kênh chữ nhiều”. Ông viện dẫn như sách giáo dục công dân có hình rất ít. “Mục tiêu của nó là giáo dục hành vi, đạo đức cho học sinh nhưng không có hình ảnh minh họa thì hiệu quả mang lại rất thấp”.

    Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cẩn – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: “Người viết SGK cho bậc THPT rất giỏi nhưng vẫn thiếu tâm lý hiểu biết bậc học phổ thông. Những cái uyên bác và khó nhất điều được đưa vào SGK, trong khi đó, mức độ hiểu biết của lứa tuổi THPT có hạng. Điều này không chỉ gây ức chế cho học sinh mà ngay cả giáo viên giảng dạy”.

    Đồng thời, Tiến sỉ Hoàng Văn Cẩn còn kiến nghị Bộ giáo dục nên lập lại quy trình viết sách. “Tôi thấy việc viết sách Bộ cần phải mời thêm nhiều giáo viên dạy phổ thông để học sinh dễ tiếp cận. Bởi nó sát thực với thực tế hơn”.

    Chương trình học quá nặng

    Đa số các đại biểu tham gia buổi hội thảo trong buổi chiều 19/9 đều cho rằng, SGK bậc THPT quá nặng về nội dung, không đồng bộ nội dung giữa các ban, chú trọng quá nặng vào lý thuyết.

    Đại biểu tham gia buổi chất vấn trong hội thảo. Ảnh: Tử Trực

    Ông Huỳnh Sanh Nhẫn – Đại biểu tỉnh Bình Thuận cho rằng, nội dung chương trình trong SGK hầu hết đều quá nặng, trong khi đó thời lượng được phép lên lớp cho môn học lại rất ít dẫn đến khó khăn cho cả giáo viên và học sinh. “Chúng ta nên mạnh dạn cắt giảm khối lượng kiến thức trong SGK. Tăng cường việc luyện tập, thực hành cho học sinh”- ông Nhẫn nhấn mạnh.

    Đại biểu Đỗ Thanh Hân – Sở giáo dục tỉnh Bạc Liêu cho rằng, nội dung quá nặng nhưng kiến thức mang lại không mới. Dẫn đến phải tăng số tuần từ 35 lên 37 tuần/năm. Lại không có sự đồng bộ giữa các ban, khiến tâm lý học sinh nặng nề…

    “Chừng nào còn một bộ SGK chừng ấy sẽ còn bị phê phán”

    Trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu tham gia hội thảo, đại diện Bộ Giáo dục đào tạo - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận xét: “Nếu xét riêng từng bộ môn SGK thì không nặng, phù hợp với tâm lý, điều kiện dạy học cho học sinh…”.

    Đồng thời Thứ trưởng khẳng định: “Chừng nào còn một bộ sách giao khoa, chừng đó sẽ còn bị phê phán. Dù rút kinh nghiệm bao nhiêu lần cũng thế thôi…”.
    Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Vinh Hiển trả lời chất vấn. Ảnh: Tử Trực

    Tuy nhiên, trong phần trả lời chất vấn của ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trước đó, ông Dũng thừa nhận, về nội dung của chương trình SGK là quá nặng. “Vì thời lượng của chúng ta ít hơn so với thế giới nên phải nặng hơn về nội dung”- ông giải thích.

    Ông Dũng cho rằng, cấu trúc trình bày SGK nhằm tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận nhưng một số môn không đạt yêu cầu. Không làm cho học sinh tự học được.

    “Chúng tôi sẽ xem xét, tiêp thu ý kiến về tính chính xác của thuật ngữ, kênh hình, kênh chữ để có những cải tiến phù hợp hơn” – Ông Dũng nói.

    Sau khi hội thảo kết thúc, một số đại biểu đến từ các tỉnh Bạc Liêu, Long An cho rằng, hội thảo chưa thực sự tìm ra những bất cập tồn tại cần được giải quyết trong nghành giáo dục nói chung và quá trình biên soạn SGK bậc THPT nói riêng. Tử Trực
    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 23:33 21/09/2009
    Số lượt xem: 493
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến