Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Lê Hoài Nở
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Giáo dục VN: Loay hoay tìm cách phát minh lại... cái bánh xe

    Hơn 30 năm giảng dạy tại ĐH Mỹ, tự nhận mình là người biết được "thượng vàng hạ cám" của nền giáo dục này, TS. Trần Hữu Dũng, giáo sư ĐH Wright State trò chuyện về giáo dục ĐH Việt Nam nhìn từ nước Mỹ nhân dịp ông về nước mới đây.

    Trường Mỹ mà chất lượng không... Mỹ

    Có một thực tế là không ít gia đình ở VN đang quá đề cao nền giáo dục Mỹ, và muốn bằng mọi giá cho con em của mình theo học. Là một giáo sư giảng dạy lâu năm ở trường ĐH Mỹ, ý kiến của ông thế nào?

    TS Trần Hữu Dũng

    GS Trần Hữu Dũng: Học để lĩnh hội những tri thức tinh hoa và tiên tiến để sau đó về phục vụ đất nước là việc nên làm. Với những gia đình có khả năng thì nên cho con em đi học ở bậc đại học hoặc bậc cao hơn. Nhưng với những gia đình có thu nhập bình thường thì cũng đừng nên quá lãng phí khi cho con đi học quá sớm ở Mỹ.

    Theo tôi, nếu đi học thạc sĩ hoặc tiến sĩ ở Mỹ thì đó là một sự lựa chọn đúng đắn, còn học trung học thì nên học ở Việt Nam, bởi giáo dục bậc trung học của Mỹ không được đánh giá cao.

    Nhưng phải nói rằng, áp lực cho con cái du học đang như là một trào lưu ở VN?

    Xung quanh tôi, đa số cha mẹ cho con đi ngoại quốc không phải là vì thấy giáo dục của nước ngoài tốt hơn mà vì áp lực của xung quanh, con của hàng xóm, bạn bè đều đi du học hết, do vậy mà đua theo. Trước những áp lực đó thì mình cần phải bình tĩnh, quan sát và nghiên cứu một cách khách quan, đừng để áp lực gia đình hay xã hội mà phải "học ở Mỹ bằng mọi giá".

    Một khi xác định cho con du học Mỹ là phải chọn những trường giỏi để theo học, bởi những trường tầm tầm thì cũng chẳng hơn gì các đại học Việt Nam, thậm chí còn dở hơn.

    Điều đặc biệt lưu ý là cần rèn luyện sinh ngữ để khi đến môi trường mới, các em có thể tận dụng được hết những cơ hội đến với mình.

    Các bài viết cùng chủ đề

    Việt Nam đang đi theo triết lý giáo dục nào?

    GS.Cao Huy Thuần: Đại học là hàng hóa hay công ích? (1)

    GS. Cao Huy Thuần: Đại học giữa hai luận lý

    Giáo dục VN: Loay hoay tìm cách phát minh lại... cái bánh xe

    Giả sử gia đình GS đang sống tại Việt Nam, liệu có bị cuốn vào trào lưu này?

    Nếu sống ở Việt Nam, chắc hẳn gia đình tôi cũng sẽ đứng trước những phân vân như vậy.

    Ở Mỹ, hệ thống giáo dục đại học phân ra những đẳng cấp nào, thưa GS?

    Những trường càng lâu đời là những trường đáng tin nhất (như Harvard, MIT...). Trong khoảng 20, 30 năm nay có rất nhiều trường được lập ra, rồi lại đóng. Nếu trường nào sống được ba bốn chục năm thì đó thường là những trường tương đối đàng hoàng.

    Những trường công của Mỹ ở miền New England là những trường tương đối lâu đời và có đóng góp nhiều nhất đối với xuất khẩu giáo dục của nước Mỹ, thu góp rất nhiều sinh viên ở những trường khác, tiểu bang khác, hay nước khác đến học.

    Ở VN, hiện có nhiều trường của Mỹ nhắm đến, và chiêu sinh bẳng đủ cách. Nào là: Học ở VN lấy bằng Mỹ, học qua online, cho "nợ" Anh ngữ... Theo GS, có điều gì đằng sau những lời quảng cáo ngọt ngào đến dễ tin này?

    Tôi không tin vào mấy trường đó, cũng không tin lắm vào đội ngũ tư vấn du học (được chính các trường này trả tiền để chiêu sinh các học sinh từ VN). Giáo dục của Mỹ cũng "thượng vàng, hạ cám" lắm. Bạn bè tôi nói rằng, mấy trường làm ăn chụp giật ở Mỹ xác định thị trường các nước ở Đông Á, trong đó có Việt Nam, là những nơi dễ kiếm tiền nhất.

    Hãy xem, những trường "ngon lành" như Harvard, MIT... thì tự học sinh phải tìm đến...

     
    Nền giáo dục còi cọc

    Giáo sư có đồng ý không khi có người coi giáo dục là hàng hoá?

    Có thể coi giáo dục là hàng hoá, nhưng nó là những món hàng đặc biệt. Nếu những hàng hóa khác khi mua về ta có thể khám phá được chất lượng của nó ngay, mua xe thử đi vài ngày là biết được chất lượng, đọc một cuốn sách vài ngày là biết được hay hoặc dở, không thích thì trả lại hoặc nói người khác và người ta biết liền ngay, chứ với giáo dục thì không thể biết chất lượng ngay được.

    Chất lượng của một trường chỉ có thể được xác định qua nhiều năm và thậm chí là hàng trăm năm. Ta biết được chất lượng trường đó khi những người tốt nghiệp trường đó ra có việc làm, làm việc được. Có những trường mở ra rồi sau hai năm đòi đóng cửa thì ai chịu trách nhiệm?

    Dưới góc nhìn của GS, thì giáo dục đại học VN đang như thế nào?

    Tôi chỉ muốn là sau những ngày học tập miệt mài ở trường, các em sinh viên phải nhận được một lượng tri thức xứng đáng của một nền giáo dục đại học đúng nghĩa, chứ không phải là đến học để lãnh bằng cấp.

    Vào một số trường ở Việt Nam, thấy phương tiện, hạ tầng lớp học rất tệ, tôi thấy rất buồn. Và buồn hơn khi biết rằng kinh phí nhà nước đầu tư mỗi năm vào giáo dục không nhỏ, vậy mà đất nước vẫn chỉ có một nền giáo dục đại học còi cọc chừng đó.

    Theo GS, làm thế nào để có một nền giáo dục đại học có chất lượng theo đúng nghĩa của nó?

    Cái gì cũng có thể hoàn chỉnh được, vấn đề là quyết tâm của chúng ta. Đối với các giáo sư, phải tạo điều kiện cho họ có mức sống tối thiểu để chỉ phải lo việc dạy học mà thôi.

    Tôi nghĩ đa số giáo sư VN đều là người có tâm huyết với việc giảng dạy, tuy nhiên nếu họ không có được một đời sống vật chất hay sự yểm trợ tinh thần... thì có thể nhiều người sẽ buộc lòng họ phải làm thêm việc khác.

    Bên cạnh đó, phải lo hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để có những nhà trường, lớp học hay phòng thí nghiệm đàng hoàng. Chứ như bây giờ, trường nào cũng quá tải và lạc hậu.

    Hãy thử nhìn những nước xung quanh ta (như Singapore, Thái Lan, Malaysia), họ đã nhìn thấy được điều đó, và tôi không hiểu tại sao mình không thể làm được như họ?! Tôi rất thương các em VN ở chỗ đó. Sinh viên VN mình đâu có thua ai, có khi còn hơn nhiều nước khác.

    Giáo dục VN: loay hoay tìm cách phát minh lại... cái bánh xe

    Vậy ông thất vọng nhất điều gì ở giáo dục VN?

    Khi đọc những tin tức về giáo dục của VN, tôi cứ thấy giống như một cuốn phim chiếu đi chiếu lại, luôn là những vấn đề sách giáo khoa, học thêm, bằng giả mạo… chuyện đi chuyện lại cũng vẫn vậy.

    Vấn đề triết lý giáo dục, giáo dục để làm gì, đào tạo đại học công hay tư, miễn học phí hay tăng thu học phí... thế giới đã bàn trước ta hàng chục năm. Người ta đã có kết quả nghiên cứu lợi hại ra sao, đúng sai thế nào. Vậy mà chúng ta bây giờ lại đem ra xới lại.

    Hoá ra, thay vì áp dụng kết quả đã có, tìm cách giải quyết các tồn tại khác của nền giáo dục, thì ta lại bàn về cái đã có. Điều này cũng giống như việc đi tìm cách phát minh lại... cái bánh xe vậy.

    Xin giáo sư cho ví dụ cụ thể hơn?

    Chẳng hạn vấn đề sách giáo khoa. Tôi không hiểu tại sao ngành giáo dục lại phải độc quyền. Ở Mỹ, đó là vấn đề được thị trường hóa, ai muốn làm cũng được miễn là phải đúng với những chủ đề mà Bộ Giáo dục đã đề ra. Mỗi trường có quyền chọn sách giáo khoa của mình và dùng thị trường để tuyển chọn theo cách đó. Các giáo viên không được tự chọn loại sách giáo khoa vì nhiều khi ông lại chọn sách của bạn bè ông.

     Lễ khai giảng tại trường PTTH Chu Văn An (Yên Bái)

    Chuyện này đã được đem ra bàn bạc từ rất lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Có lẽ vì một số quyền lợi nào đó mà ai đó không muốn thay đổi các chính sách cũ. Vì thế cần có một nhà lãnh đạo mãnh mẽ nhìn đúng sự thật chứ không phải ngồi đó mà ra khẩu hiệu.

    Làm chính sách không phải là ra khẩu hiệu, và tôi đang có cảm tưởng một số chính sách giáo dục của VN chỉ theo kiểu hô khẩu hiệu mà thôi.

    Theo GS, có nên mở rộng cánh cửa cơ hội để ai cũng có thể tham gia vào giáo dục đại học?

    Theo tôi, ta cứ nên mở rộng cho thành phần tư nhân tham gia vào giáo dục đại học, nhưng bên cạnh đó cũng phải có những trường đại học miễn phí hoàn toàn của nhà nước. Phải có một con đường cho những sinh viên giỏi, không có thu nhập cao có điều kiện đến học.

    Nhà nước có hai nhiệm vụ là kiểm soát chất lượng tất cả các trường đại học trong nước và tạo ra một số những trường đủ lớn để hoàn toàn miễn phí cho những học sinh ưu tú.

    Được biết, GS cùng một nhóm cộng sự đã có một bản "Đề án cải cách giáo dục Việt Nam"?

    Đúng vậy. Chúng tôi đã cùng nhau tính toán, và ước tính chỉ cần mất 20 triệu USD là xây dựng được một trường đại học chất lượng cao, đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình mà không cần bất cứ sự đền đáp nào. Nhưng cho đến nay bản đề án này vẫn chưa nhận được tín hiệu nào từ ngành giáo dục.

    Thật bi hài, khi người ta bỏ ra hàng chục triệu USD để tổ chức hoa hậu, trong khi đó chưa ai dám bỏ ra 20 triệu USD để xây dựng một trường đại học tầm cấp quốc tế theo đúng nghĩa chuẩn của nó.

    Xin cảm ơn GS!

    • Lê Ngọc Sơn (thực hiện)
    Họ và tên: Trần Đức Thọ
    Địa chỉ:
    Email: sgtvtnd@yahoo.com

    Tôi thấy GS nói rất đúng câu " ..cần có một nhà lãnh đạo mãnh mẽ nhìn đúng sự thật chứ không phải ngồi đó mà ra khẩu hiệu", nhưng để có lãnh đạo mới làm thay đổi được cái bức xúc thì khó quá, ở ta lãnh đạo tập thể, mà thay cả tập thể thì ...!

    Tôi thấy vai trò người lãnh đạo là quyết định tất cả. Cơ quan nào có ông lãnh đạo thích về tin học thì cơ quan đó được đầu tư lĩnh vực này đầy đủ, lãnh đạo nào thích vườn hoa cây cảnh thì bộ mặt cơ quan tươi mát đẹp đẽ ngay.

    Họ và tên:
    Địa chỉ:
    Email: vietnam7500@ymail.com

    "Vào một số trường ở Việt Nam, thấy phương tiện, hạ tầng lớp học rất tệ, tôi thấy rất buồn. Và buồn hơn khi biết rằng kinh phí nhà nước đầu tư mỗi năm vào giáo dục không nhỏ, vậy mà đất nước vẫn chỉ có một nền giáo dục đại học còi cọc chừng đó"

    Giáo sư không biết đó thôi, tôi có một số năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở vật chất trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam, điều tôi trải qua thực sự là đau lòng. Ngưòi lớn từ các cấp liên đới đến dự án rút ruột không thương tiếc. Cũng chỉ mong họ, những ngưòi cũng đang làm cha làm mẹ, có 1 phút nào đó mà nghĩ về các em nhỏ mà thôi. Hy vọng cuộc đời còn có luật nhân quả. Kính chào giáo sư.

    Họ và tên: Mai Trang
    Địa chỉ:
    Email: hua_mai@yahoo.com

    Tôi rất đồng tình với giáo sư của bài viết này. Nền giáo dục Việt Nam không cần phải phát minh, sáng kiến ra thêm cái gì. Cứ dựa vào kết quả của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới để chọn ra cái tối ưu và phù hợp với nền giáo dục Việt Nam.

    Chúng ta có lợi nhiều thứ. Đúng như giáo sư nói, người ta có thể bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mở lễ hội này hay trình diễn cái kia, nhưng chưa ai bỏ ra để đầu tư về con người - nhân vật then chốt phát triển xã hội.

    Tôi rất mong, nền giáo dục Việt Nam có thể nhìn lại, xây dựng và ngày một hòan thiện để phát triển tốt nền giáo dục Việt Nam. Chúc giáo dục Việt Nam sớm đạt được thành tựu.

    Họ và tên: Thành Tâm
    Địa chỉ: Hà nội
    Email: Longnguyendanh55@yahoo.com.vn

    Đọc bài báo của giáo sưTS. Trần Hữu Dũng, giáo sư ĐH Wright State , tôi thấy Ông là một con người đầy tâm huyết với nền giáo dục Việt nam . Ngầnh giáo dục nước nhà và nhà nước Việt Nam cũng cần nhìn lại thực tế của ngành giáo dục mà xây dựng lại cho tốt hơn.

    Hãy nghĩ suy phần thí dụ mà giáo sư đã nêu : " Thật bi hài, khi người ta bỏ ra hàng chục triệu USD để tổ chức hoa hậu, trong khi đó chưa ai dám bỏ ra 20 triệu USD để xây dựng một trường đại học tầm cấp quốc tế theo đúng nghĩa chuẩn của nó."

    Và thực tế GS và đồng nghiệp đã làm một việc rất có ý nghĩa xuất phát từ tâm hồn Người Việt xa quê, đau đáu một nỗi niềm về quê hương " Chúng tôi đã cùng nhau tính toán, và ước tính chỉ cần mất 20 triệu USD là xây dựng được một trường đại học chất lượng cao, đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình mà không cần bất cứ sự đền đáp nào.

    Nhưng cho đến nay bản đề án này vẫn chưa nhận được tín hiệu nào từ ngành giáo dục. Và GS đã chỉ rõ " Hoá ra, thay vì áp dụng kết quả đã có, tìm cách giải quyết các tồn tại khác của nền giáo dục, thì ta lại bàn về cái đã có. Điều này cũng giống như việc đi tìm cách phát minh lại... cái bánh xe vậy."" Bài viết thật hoàn hảo và thành tâm .

    Cảm ơn giáo sư nhiều và chúc giáo sư thật khoẻ mạnh và hạnh phúc trong cuộc sống. Tin rằng tâm tư của giáo sư cũng sẽ có tác dụng đối với ngành giáo dục Việt Nam , còn đến khi nào thì chưa biết được :

    Họ và tên: Xuân An
    Địa chỉ: Buôn Ma Thuột
    Email: xuananbanme@yahoo.com.vn

    Tôi rất tâm đắc với ý kiến của GS Dũng đưa ra là Nhà nước có hai nhiệm vụ là kiểm soát chất lượng tất cả các trường đại học trong nước và tạo ra một số những trường đủ lớn để hoàn toàn miễn phí cho những học sinh ưu tú. Tôi đã từng ước cho giáo dục VN được như vậy.

    Họ và tên: Trung Hiếu
    Địa chỉ: Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Email: nguyentrunghieu108@yahoo.com

    Khi đọc bài phỏng vấn này, tôi thật sự tin rằng giáo sư đã biết " thượng vàng hạ cám" của nền giáo dục Mỹ. Theo giáo sư, nền giáo dục của chúng ta là nền giáo dục chạy theo bằng cấp. Tôi cũng đang làm trong nghành giáo dục, tôi nghĩ quan niệm này không thể dễ dàng thay đổi được cho nên chúng ta cần có biện pháp để sống chung với nó.
     
    - Tất cả sinh viên hệ tại chức, đặc biệt ở các tỉnh phải dự kì thi tốt nghiệp thật sự nghiêm túc. Phòng thi có camera giám sát; đề thi do chuyên gia được mời ra đề, dựa vào mục tiêu và giáo trình môn học; bài thi đưa về bộ giáo dục chấm

    - Sinh viên hệ chính quy cần có sự cạnh tranh trong suốt quá trình học. Cho các trường đại học tự chọn số lượng đầu vào, bộ giáo dục quản lý đầu ra. Đầu ra phải thấp hơn đầu vào tối thiểu 30%

    Họ và tên: nguyen lâm
    Địa chỉ: Ha Noi
    Email: nguyenso1@yahoo.com

    Giáo dục ĐH nói riêng và giáo dục nói chung nếu không có những thay đổi lớn, đột phá thì không còn giáo viên tâm huyết với nghề, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ, suy yếu dân tộc. Nhưng chỉ nói không thì chẳng giải quyết được gì. Những người có trách nhiệm (đúng hơn là có quyền, điều hành đất nước, ngành giáo dục) hãy làm cái gì đó cho con em nhân dân.

    Họ và tên: nghiemduc
    Địa chỉ:
    Email: xuanduc81@yahoo.com

    Đọc đoạn kết của giáo sư tôi cũng thấy chạnh lòng cùng ông: "Thật bi hài, khi người ta bỏ ra hàng chục triệu USD để tổ chức hoa hậu, trong khi đó chưa ai dám bỏ ra 20 triệu USD để xây dựng một trường đại học tầm cấp quốc tế theo đúng nghĩa chuẩn của nó". Chúng ta hãy bắt tay vào làm ngay những việc cần làm, hãy thay đổi tư duy và cách làm của Bộ Giáo dục hiện nay. Đừng để người dân VIệt Nam chối bỏ nền giáo dục của Việt Nam như hiện nay.

    Họ và tên: phamkhanhphuc
    Địa chỉ: hanoi
    Email: phananhtuanhanoi@yahoo.com

    Thế hệ trẻ chúng tôi khao khát lắm chứ thưa giáo sư!! Nhưng ở xã hội VN hiện nay tư duy về giáo dục khó thay đổi lắm. Những cái gì có thể thay đổi được cái đó phải là không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một  số người.

    Chúng ta chưa có 1 sản phẩm mang tính công nghệ bằng chất xám hoàn toàn của chúng ta cả. Cái kim sợi chỉ cũng không cạnh tranh được ngay trong nhà. Truyền thống hiếu học chỉ được hô hào, thực tế đâu rồi thưa các ông?? Lẽ đời đi sau phải tốt hơn chứ, được đi tắt đón đầu cơ mà. Đằng này sao mãi hý hoáy và loay hoay vây.

    Phải chăng là trình độ và sự cống hiến cho chặng đường phát triển của đất nước đã bị ngăn chặn bởi toan tính cá nhân? Chúng tôi tha thiết mong có những người đủ bản lĩnh và trình độ lãnh đạo để chúng tôi được tự hào khi được sống và làm việc trong môi trường như ỏ Việt Nam - một đất nước có truyền thống hiếu học.

    Họ và tên: Hoàng Nam
    Địa chỉ: Hà Nội
    Email: hoangnam_dongda@yahoo.com

    Câu kết luận của giáo sư làm ta thấm thía nỗi đau đớn tột cùng của sự thờ ơ, lãnh cảm, vô trách nhiệm...của chúng ta hôm nay và rồi chính con cháu chúng ta sẽ phải là người dọn dẹp trong tương lai. Bắt đầu từ đâu nhỉ?

    Từ sự nghèo nàn, lạc hậu, bàng quan của người lãnh đạo cho đến tâm lý xã hội nói chung. Tại sao chúng ta có tiền vậy mà không thể đãi ngộ xứng đáng cho giáo viên, chúng ta có tiền mà không xây dựng cơ sở vật chất xứng tầm, chúng ta có khả năng mà không quyết định được một việc tưởng như đơn giản là xây dựng hay không xây dựng... thật đau lòng.

    Chúng ta cần một người lãnh đạo biết nhìn vào sự thật hơn người hô khẩu hiệu. Nhưng làm sao chúng ta có được? 

    Họ và tên: Nguyễn Quang Tuấn
    Địa chỉ: Mễ Sở , Văn Giang, Hưng Yên
    Email: Tuanvg@gmail.com

    Tôi đã được đọc rất nhiều bài viết rất tâm đắc của các giáo sư, tiến sĩ đóng góp cho nền giao dục nước nhà . Nhưng cái quan trọng ở đây là những ý kiến tâm huyết đó có được các vị lãnh đạo nghiên cứu và để ý đến không , hay là không có 1 lời phản biện tát cả lại dần đi vào quên lãng.

    Họ và tên: Nguyễn Khoa Long
    Địa chỉ: Nha Trang, Khánh Hòa
    Email:

    Vấn đề giáo dục của Việt Nam hiện nay, tôi nhất trí với ý kiến của giáo sư; không phải phát minh lại cái bánh xe mà đi quanh cái vòng tròn lẩn quẩn, nhất là vấn đề sách giáo khoa.

    Đối với tôi đã tiếp xúc với nền giáo dục trước năm 1975 của miền Nam, sách giáo khoa ít thay đổi nên gia đình nghèo như chúng tôi anh em không thất học vì sách truyền cho nhau học nên phụ huynh không bận vấn đề sách giáo khoa năm học mới cho con, em.

    Cho nên vấn đề giáo giục cần phải nâng cấp, không phải cải cách sách, vì kiến thức để cho học phổ thông theo tôi không có gì mới mà chỉ thay đổi phương thức dạy để phù hợp cho học sinh tiếp thu.

    Họ và tên: Le Van Minh
    Địa chỉ: Ha Noi
    Email: minhle@yahoo.com

    Những lời trao đổi của GS rất chân tình và thật dễ tiếp cận. Chứng tỏ GS rất hiểu nền giáo dục của VN, trào lưu hiện nay và nền giáo dục Mỹ. Những lời khuyên cho con em du học thì thật bổ ích với các bậc phụ huynh.

    Thực chất nền giáo dục của Việt nam hiện nay như một tấm áo vải quý nhưng bị rách và vá víu nhiều chỗ. Tôi rất đồng tình với GS là : "Nhà nước có hai nhiệm vụ là kiểm soát chất lượng tất cả các trường đại học trong nước và tạo ra một số những trường đủ lớn để hoàn toàn miễn phí cho những học sinh ưu tú. "Sản phẩm Chất lượng giáo dục chính là con người.

    Họ và tên: Hoàng
    Địa chỉ: Hà Nội
    Email: hoangvan1979@yahoo.com

    Thật căm phẫn khi mà các nhức nhối trong giáo dục vẫn không có người giải quyết, chỉ hô khẩu hiệu nhưng mục đích không phải là chấn hưng nền giáo dục.

    Ở đất nước sẵn sàng bỏ ra hàng trục triệu dollas cho thi hoa hậu, nhưng lại không lắng nghe nhũng dự án từ những người rất tâm huyết, những người sẵn sàng không nhận bất cứ danh lợi nào, vậy mà cũng không được ngó tới. Khẩu hiệu nhiều đến mức không ai muốn nghe, cái cần là hành động !

    Họ và tên: Hoàng Vũ
    Địa chỉ: Đà nẵng
    Email: vuhoangnguahoang@yhoo.com

    Tôi thật sự tâm đắc với bài viết của giáo sư Dũng về nền giáo dục Việt Nam. Bao nhiêu năm xa quê hương mà ông còn đau đáu lo lắng trăn trở như vậy. Điều kỳ lạ là ông hiểu rất rõ ngọn ngành của nên giáo dục Việt Nam, những so sánh của ông, triết lý rất bình thường như trên chắc chắn không ai cãi lại được nếu không tự nhận mình là quá bảo thủ, lạc hậu.

    Không giám mổ xẻ nhiều vì tôi nghĩ giáo sư Dũng đã nói hộ chúng ta quá sâu sắc và cụ thể rồi. Chỉ thỉnh cầu mong mỏi thủ tướng chính phủ, Tổng bí thư nên lưu tâm bài viết này. Nếu Giáo sư Dũng mà là người cố vấn hoạch định cho nền giáo dục Việt Nam thì thật là tuyệt vời. Vô cùng cảm ơn giáo sư chúc giáo sư sức khỏe xin gửi tặng giáo sư câu này "Tâm - Đức - Tầm" Giáo sư vẹn toàn.

    Họ và tên: bui thi thuy hang
    Địa chỉ: ky anh - ha tinh
    Email: viettrunghbe@yahoo.com

    Tôi rất đồng ý với ý kiến của GS. Các giáo viên, các giảng viên của chúng ta rất có tâm huyết với công việc giảng dạy và đào tạo con người. Song họ không thể làm gì được khi mà vừa dạy học vừa phải lo mưu sinh. Chỉ khi mà đời sống về vật chất và tinh thần được hài hoà thì công việc nghiên cứu, công việc giảng dạy mới có hiệu quả.

    Họ và tên: Bùi VĂn Tuấn
    Địa chỉ: sinh viên kinh tế
    Email: tuankiet_20062000@yahoo.com.vn

    Tôi rất đồng tình với bài viết của GS.Và cũng xin được thay lời những Sinh Viên hôm nay và cả những thế hệ đi sau gửi đến GS lời cam ơn sâu sắc.

    Bởi chúng tôi cũng mong được ngồi trong giang đường tầm cỡ như thế lâu rồi. Và GS cũng đừng quá băn khoăn vì lời đề nghị không vì một chút vụ lợi đó của mình mà vẫn chưa có hồi âm. Lời đề nghị ấy của GS luôn được tất cả những người con đất Việt chân trọng và đáng để tôn vinh, còn những người có trách nhiệm GS cũng phải thông cảm cho họ vì họ chưa có đủ dũng cảm để quyết định ngay được.

    Họ và tên: Nguyễn Trong Hiến
    Địa chỉ:
    Email: tronghien1955@Yahoo.com

    Là một công dân Việt Nam , một trí thức được đào tạo qua trường Đại học và đã có gần 30 năm trong nghề; tôi luôn luôn trăn trở về cách dạy và học hiện nay của nền giáo dục nước nhà. Cảm ơn giáo sư TS Trần Hữu Dũng một người xa xứ mà có tâm nguyện hơn nhiều người trong cuộc đang nắm trọng trách trước vận mạnh "Trồng người "của nước nhà .

    Thế mới biết cái tâm và cái tầm của người có học và đã được đào luyện trong môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại. Tất nhiên để áp dụng vào điều kiện cụ thể , mọi việc đều phải chọn lọc.Nhưng ý kiến của giáo sư về hai nhiệm vụ cấp bách của nhà nước về đào tạo Đại học ở Việt Nam thật là chí lý , nhưng than ôi !

    Chắc mọi người ai cũng biết, mọi người ai cũng hiểu nhưng ai sẽ dám làm. Nhưng ở Việt Nam ta ai cũng biết nhưng ai dám làm , đó mới là điều quan trọng. Vì hai từ "Dám làm" đã được rất nhiều nhà khoa học , nhà trí thức tâm huyết "khuyên" các nhà kỹ trị nên làm. 
     
    Theo tôi, để gở mớ "bòng bong" trong Giáo dục , cả tất cả các nghành và cả Hệ thống hiện nay là phải có người dũng cảm đứng ra "Dám làm" là thay đổi tư duy lý luận. Không giải quyết được vấn đề này thì muôn thủa chúng ta còn khổ, muôn thủa chúng ta còn lâm vào thế mê hồn trận của mớ tư duy bùng nhùng , lẫn lộn trắng đen.

    Xuất phát điểm là ở chổ đó, hảy dũng cảm lên hỡi những nhà kỹ trị, những nhà lhoạch định đường lối chiến lược của dân tộc. Tương lai đất nước, tương lai của con em chúng ta đang chờ hành động "dám làm" của các vị bởi thiển nghỉ việc "Dám nghỉ" đã rất nhiều người anh dũng vạch ra rồi.

    Giáo sư TS Trần Hữu Dũng, GS Cao Huy Thuần, GS Hồ Ngọc Đại .v.v...là những cây đại thụ trong số những người có cái tầm và cái tâm như thế ./.

    Họ và tên: Hoàn Mỹ
    Địa chỉ: Hanoi
    Email: Hoanmy@yahoo.com

    Các bạn hãy cùng tôi ước tính xem, chi phí cho con em mình đi học một tháng là bao nhiêu (trung bình mỗi gia đình là 2 con), hay chiếm bao nhiêu trong tổng thu nhập của gia đình, nhân lên cho 10 hoặc 12 tháng để tính chi phí cho giáo dục của một hộ gia đình/ một năm, so với tổng thu nhập, ước tính cho cả nước rồi cộng với khoản ngân sách của chính phủ chi cho giáo dục (tỉ lệ / GNP), tôi nghĩ con số đó sẽ làm cho tất cả chúng ta phải giật mình, nhất là Bộ giáo dục và chính phủ.

    Tính toán với hiệu quả đem lại, tôi tin chắc rằng hiệu quả đầu tư vào giáo dục của Việt nam chúng ta là thấp nhất trong tất cả các lĩnh vực (kể cả so với xây dựng). Lỗi tại ai? Do Nhà quản lý, do nhà hoạch định, hay do người dân hay người học? Hay do cơ chế ? hay do tư duy không chịu thay đổi? Do sự bảo thủ, thủ cựu? hay do lợi ích cục bộ? Hay do đầu óc không có đủ tầm nhìn, không có đủ sự tư duy hoặc không có đủ chất xám để tư duy? Hay do bản tính và bản chất của một nước nông nghiệp, tủn mủn, vụn vặt (nhỏ mọn) và cục bộ?

    Họ và tên: Phạm Thanh Sơn
    Địa chỉ:
    Email: sonptsa@yahoo.com

    Tôi đã thường xuyen vào trang Web của giáo sư , và hiểu được cái tâm tài của người đang sông xa quê hương về mặt địa lý, nhưng luôn hàng ngày, hàng giờ đau đáu hướng về quê hương , muốn đống ggóp thạt nhiều cho quê hương. Tiếc rằng chúng ta thiếu cơ chế, hay đúng ra thiêu người lãnh đạo có đủ tài, tâm và tầm để thu hút và tạo môi trường cho nhũng người con nước Việt như GS Dũng được thực sự đóng góp trí tuệ của minh XD đất nước VN

    Họ và tên: Đức Huy
    Địa chỉ: Quảng Trị
    Email: tieuliphidao74@gmail.com

    Đọc bài phỏng vấn của Giáo sư tôi rất đồng tình với những ý kiến đóng góp của giáo sư đối với nền giáo dục nước nhà. Rất mong là bài phỏng vấn này, những ý kiến quý báu sẽ đến được những lãnh đạo có trách nhiệm và tâm huyết. Những người dám nghĩ dám làm để chấn hưng giáo dục nước nhà. Mong lắm thay, những ý kiến của Giáo sư được  những lãnh đạo quan tâm, thực hiện một phần ý kiến giáo sư là quá tuyệt vời rồi. Chúc giáo sư sức khỏe.

    Họ và tên: Nguyễn Thiên Lam
    Địa chỉ: Buôn Ma Thuột -Đăk Lăk
    Email: thienlamnguyen@gmail.com

    Thật sự đó là một con người mang tầm nhìn vĩ mô. Tôi nghĩ điều đó là hoàn toàn đũng về GS.Trần Hữu Dũng. Tôi thấy coi nói trí lý nhất của ông là tại sao người ta lại bỏ một số tiền rất lớn để tổ chức một cuộc thi hoa hậu, một số cuộc thi khác trong khi lại không đầu tư cho một trường học đẳng cấp ở Việt Nam.

    Trong một lần lên chuyến xe về quê hương, đi qua Nghệ An tôi bắt gặp cảnh tan tầm của một hội nghị cấp tỉnh. Đó là khoảng 30 chiếc xe con của những thương hiệu nổi tiếng giá khoảng trên 500 triệu VND mang biển số của Nhà nước, trong xe chỉ có một tài xế và một vị chính khách. Đi khoảng mấy chục Km thấp thoáng những mái nhà nghèo nàn, trường học thì tiêu điều. Nếu như chỉ bớt một chiếc xe công đó thôi là lũ trẻ có thêm một ngôi trường khang trang phải không quý vị?

    Chúng ta phải thừa nhận rằng nhà nước ta đầu tư rất nhiều cho giáo dục, nhưng nếu như thực sự chúng ta đến thăm những ngôi trường của mảnh đất Tây Nguyên nắng cháy, thì tôi sẽ thừa nhận cùng quý vị đó là mọi cố gắng đó đã thất bại.

    Chúng ta có đầu tư nhưng lại thiếu hiệu quả. Đó chính là lỗ hổng qua lớn về trình độ quản lý giáo dục của chúng ta. Chúng ta đầu tư quá chắp vá chứ không phải là nhìn từ góc độ vĩ mô. Chúng ta cứ làm, sau đó thấy không đúng thì sửa. Hậu quả đó là do thiếu đi một nhà quản lý giáo dục có tầm nhìn thời đại.

    Con dao đang từng ngày giết chết nền giáo dục nước nhà là sự tham những từ các khoản đầu tư công. Chúng ta hãy làm một bài toán nhỏ thôi đất nước ta có biết bao trường học, mỗi trường chỉ sử dụng không đúng hay không hiệu quả một ít ngân sách đầu tư thôi thì mỗi năm chúng ta phải chịu thất thoát bao nhiêu. Tiền của đó từ đâu mà ra? Đó là của nhân dân, cuối cùng nhân dân vẫn là người chịu khổ và ngihêm trọng hơn là các thế hệ sau phải hứng chịu hậu quả của thế hệ hiện tại.

    Họ và tên: Nguyen Dinh Binh
    Địa chỉ: Belgium
    Email: binhngd1979@yahoo.com

    Thời gian vừa qua rất nhiều vấn đề nổi cộm của giáo dục được đề cập bởi nhiều độc giả, chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, nhà quản lý, ... Một số bài viết có thể nói là rất trọng lượng và công phu, có những bài viết tuy dài dòng nhưng tóm lại chẳng đề cập vấn đề gì cụ thể cả. Tôi thấy rằng một số nhà khoa học, nhà giáo dục "nổi tiếng" viết bài (mà tôi biết, nhưng có thể nhiều người không biết ) lại có một số tác giả mà được cho là "nổi tiếng", các nhà khoa học, giáo sư công tác lâu năm ở nước ngoài. Theo tôi nghĩ, các bài phỏng vấn, bên cạnh việc "hỏi- đáp" cần có một giới thiệu ngắn gọn về người được hỏi để mọi người còn biết đó là ai, đang làm gì và ít nhiều cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ được phỏng vấn. Mong rằng trong những bài phỏng vấn tiếp theo tác giả nên giới thiệu ngắn gọi về người được phỏng vấn ( nếu thông tin không quá riêng tư), trừ khi người đó đa số ai cũng biết rõ. Xin cảm ơn!


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 19:55 26/02/2009
    Số lượt xem: 514
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến