Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Internet đến trường học: Thành công thì có, nhưng...

    - Quyết định số 33/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt kế hoạch phát triển Internet Việt Nam giai đoạn 2001-2005 đã nêu rõ phải đạt được các chỉ tiêu: năm 2002-2003, tất cả các viện nghiên cứu, trường Đại học, Cao đẳng, Trung học dạy nghề được kết nối Internet; đến năm 2005, 50% số trường phổ thông trung học được kết nối Internet.

    Thành công đã nhìn thấy...

    Để triển khai quyết định này, ngày 4/4/2003, biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển mạng giáo dục Edunet giữa hai Bộ Bưu chính Viễn thông và Giáo dục và đào tạo đã đánh dấu những bước triển khai đầu tiên. Mỗi bên một việc, Bộ Giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm trang bị máy tính, các thiết bị đầu cuối, xây dựng mạng nội bộ cho các trường, xây dựng nội dung thông tin và triển khai các ứng dụng trên mạng, còn nhiệm vụ của Bộ Bưu chính Viễn thông là chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông và Internet triển khai đường kết nối mạng đến tận cổng các truờng Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và trung học phổ thông.

    Internet den truong hoc Thanh cong thi co nhung

    Lễ ký kết tặng máy cho trường học giữa Bưu điện tỉnh Hà Tây và hãng Siemens hưởng ứng chương trình Edunet. (ảnh: TN).

    Đã có nhiều phương án phối hợp, tìm sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, Internet, các Sở Giáo dục và đào tạo cùng vào cuộc đã được hai Bộ tiến hành nhằm đạt được những mục đích đề ra.

    Những nỗ lực đó cũng đã được đền đáp. Thể hiện ở kết quả: cuối năm 2003, 100% số trường Đại học, Cao đẳng, học viện, và tới 99,2% số trường Trung học dạy nghề, 94% trường Trung học phổ thông trong cả nước đã được kết nối Internet.

    Tiếp tục được triển khai sâu rộng tới các trường Trung học cơ sở trong hai năm còn lại của giai đoạn, theo số liệu được công bố, tính đến tháng 6/2005, ngoài việc đưa Internet đến các trường phổ thông, VNPT đã đưa Internet tới 396 trường Tiểu học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và phòng giáo dục và nâng cấp kết nối từ dial-up lên ADSL cho 291 điểm trường.

    Nếu như đem những kết quả đã đạt được so với chỉ tiêu đề ra, có thể đánh giá chương trình hợp tác giữa hai Bộ đã thành công, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Tuy nhiên, trong thực tế, theo đánh giá của những người trong cuộc, chỉ tiêu về số lượng lại chưa nói được nhiều điều.

    Vẫn còn không ít vướng mắc!

    Theo ông Quách Tuấn Ngọc - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin của Bộ Giáo dục và đào tạo, con số chỉ tiêu trên vẫn chưa đánh giá được bề sâu của chương trình đem lại mà chỉ để... nói cho vui. Theo ông, khái niệm kết nối Internet tới trường học là rất vô cùng. Có thể các trang bị, phương tiện để kết nối đã có nhưng lại không sử dụng được vì cho tới bây giờ, chủ yếu hình thức Internet được sử dụng vẫn là dial-up với tốc độ kết nối "rùa bò". Mỗi tiết học chỉ vẻn vẹn 45 phút thì mất gần hết thời gian để kết nối mạng nên cả giáo viên và học sinh đều không... chờ được và do đó, việc tải những phần mềm miễn phí trên mạng phục vụ công tác dạy và học đều không thể. Bản thân Trung tâm của ông phụ trách vẫn dùng một phương pháp khá thủ công là tải những nội dung ở trên mạng ghi vào đĩa CD rồi gửi tới các trường học. Nên chăng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có kế hoạch "đặt hàng" ngành Bưu chính Viễn thông cung cấp dịch vụ ADSL tới 100% các trường học.

    Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu thông tin từ phía VNPT, đơn vị trực tiếp thực hiện triển khai hạ tầng đưa Internet tới các trường học. Lại được biết, trong thời gian qua, họ cũng đã gặp khá nhiều những khó khăn vướng mắc mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính các trường học. Có thể kể ra những khó khăn thường gặp nhất, chẳng hạn như: đã có một số Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa phương không nhiệt tình phối hợp; nhiều trường trung học cơ sở chưa được trang bị máy tính; nhiều trường hiện nay đã được lắp đặt dịch vụ nhưng đành "đắp chiếu" để đó vì không có kinh phí duy trì hoạt động của dịch vụ...

    Bao giờ cũng vậy, ngoài việc kết nối đường truyền, ở các địa phương, ngành Bưu điện cũng có chính sách ưu đãi ban đầu như tặng modem miễn phí, kéo đường dây điện thoại miễn phí và thậm chí nhiều đơn vị còn tặng thêm cả thẻ sử dụng Internet trả trước cho các trường. Nhưng đến khi hết thời gian khuyến mại này, nhiều trường dừng luôn cả việc cho học sinh truy nhập vào hoặc nếu có thì thời gian sử dụng cũng rất thấp, không đáng kể.

    Vậy thì lấy đâu ra kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng để triển khai phương thức Internet tốc độ cao ADSL về các trường. Bộ Giáo dục sẽ tính thế nào với mức cước phí mà các trường có nối mạng sẽ phải trả hàng tháng? Đây hoàn toàn là một bài toán chưa có lời giải hợp lý mặc dù chính Bộ BCVT cũng đã có mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở và trường học chuyển sang dùng dịch vụ ADSL tại những địa phương đã có dịch vụ này - Ông Nghiêm Xuân Tịnh - Phó Giám đốc Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC - đơn vị được VNPT giao triển khai hạ tầng mạng cho Edunet chia sẻ.

    Đấy là còn chưa kể tới những bất cập khác cũng xuất phát từ vấn đề kinh phí khiến hiệu quả sử dụng dịch vụ rất thấp. Dù chương trình cũng đã được khá nhiều các tập đoàn viễn thông như Motorola, Siemens... tặng máy vi tính hưởng ứng nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể. Vì lý do kinh phí, mỗi giờ học tin hiện nay nhiều trường vẫn phải để vài chục em học sinh cùng sử dụng chung một chiếc máy vi tính, nên thầy và trò vẫn chỉ được "cưỡi ngựa xem hoa" là chủ yếu. Vẫn còn may chán, cá biệt có những trường, nối mạng rồi nhưng máy tính thường được đặt ở phòng của giáo viên, học sinh đi qua chỉ dám ngó vào...

    • Thuỷ Nguyên

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 12:33 14/03/2009
    Số lượt xem: 319
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến