Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Phó Thủ tướng đối thoại trực tuyến về giáo dục

    Dự kiến, chiều 31/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân sẽ chủ trì cuộc đối thoại trực tuyến với chủ đề "Giáo dục - Đào tạo Việt Nam trước thềm năm học mới".

    Nhìn lại năm học 2008 - 2009, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, một kinh nghiệm đáng giá là sự chủ động về thông tin. 
    tructuyen.jpg
    Khai giảng năm học 2008 - 2009 tại Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội). Ảnh: Lê Anh Dũng

    Điều này được ngành giáo dục tổng kết thành bài học "ba chủ động" để tạo sự đồng thuận xã hội: chủ động về thông tin cho xã hội, tham mưu cho chính quyền và tổ chức thực hiện.

     Một ví dụ cụ thể mà ông Nhân nêu ra là "hành trình" thuyết phục đại biểu Quốc hội thông qua đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục giai đoạn 2009 - 2014 với 83,37% số phiếu tán thành.

    "Trái tai cũng phải nghe" - Phó Thủ tướng phát biểu với 63 giám đốc sở GD-ĐT tại Đà Nẵng trong hội nghị tổng kết năm học hồi cuối tháng 7.

    Xác định đổi mới giáo dục là yêu cầu cấp bách, nhấn mạnh vai trò chủ quan của ngành, ông Nhân lưu ý việc đổi mới này phải tạo được "4 đồng bộ": về mô hình thực tiễn, nhận thức của các tầng lớp xã hội, sự sẵn sàng của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin, truyền thông.

    Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 ban hành ngày 25/8, năm học này các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu cuộc vận động 2 năm khắc phục triệt để dạy học theo kiểu đọc - chép.

    Ở bậc tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ký văn bản hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo cần đổi mới công tác chỉ đạo dạy học, trong đó có đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

    Bậc ĐH, CĐ có nhiệm vụ trả lời 3 câu hỏi về chất lượng giáo dục, việc chấp hành các quy định, quy chế quản lý và quản lý, chi tiêu và sử dụng ngân sách.

    Năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ".

    Diễn ra từ 14h đến 18h trên Cổng Thông tin Chính phủ, cùng với Phó Thủ tướng còn có lãnh đạo các bộ: Giáo dục - Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn TNCS HCM; Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam.

    Đây là lần thứ 2 kể từ khi đảm nhận cương vị đứng đầu ngành giáo dục, ông Nguyễn Thiện Nhân đối thoại trực tuyến. Buổi đối thoại đầu tiên diễn ra trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 18/12/2006 khi ông đảm nhận cương vị Bộ trưởng GD-ĐT được nửa năm. 

    Năm yếu kém

    1. Nhìn chung chất lượng giáo dục còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
    2. Kết quả về đổi mới phương pháp dạy học vẫn còn hạn chế.
     3. Cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường ở nhiều địa phương vẫn còn thiếu thốn và lạc hậu.
     4. Công tác soạn thảo và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật còn rất chậm.
    5. Tình trạng thiếu, thừa giáo viên ở các cấp học đã kéo dài nhiều năm.

     

    Bốn bài học kinh nghiệm

    1.Chủ động thông tin cho xã hội, tham mưu cho Chính phủ, lãnh đạo các địa phương và tổ chức thực hiện.
    2. Đổi mới sự nghiệp giáo dục phải được chuẩn bị kỹ, đồng bộ về mô hình thực tiễn, nhận thức của các tầng lớp xã hội, sự sẵn sàng của đội ngũ thày cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin, truyền thông.
    3 -Các cấp quản lý giáo dục phải tích cực đề xuất với các cấp có thẩm quyền những vấn đề có tính chiến lược cho phát triển giáo dục. Phải bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở một cách có kế hoạch, sẵn sàng nghe các khó khăn, yếu kém của cơ sở, có ý thức tìm tòi, phát hiện và nhân rộng mô hình tốt, giải quyết kịp thời dứt điểm những vướng mắc, phát sinh.
    4 - Nhà nước phải quản lý chất lượng giáo dục, đánh giá trung thực kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; chuẩn hoá các yếu tố đầu vào và yêu cầu đầu ra của các cơ sở giáo dục, xã hội hóa giáo dục.

    (Theo Tổng kết năm học 2008-2009 và triển khai nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 của Bộ GD-ĐT)

    • Hạ Anh

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 16:39 29/08/2009
    Số lượt xem: 288
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến