Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Lê Hoài Nở
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức Công nghệ thông tin >

    Thị trường điện tử toàn cầu trong suy thoái

    Suy thoái kinh tế toàn cầu đang khiến nhiều ngành công nghiệp lao đao. Điện tử - công nghệ cũng không phải là ngoại lệ khi kết thúc năm tài chính 2008, những người khổng lồ Sony, Sharp, Toshiba, LG…  đều đã lần lượt công bố những số liệu không vui, dù ở các mức độ khác nhau.

    Khủng hoảng

    Kết thúc năm tài chính 2008 vào tháng 3/2009, các công ty công nghệ hàng đầu của Nhật như Sony, Panasonic, Toshiba, Sharp… đã công bố những khoản lỗ khổng lồ lên đến hàng tỷ USD. Theo tờ New York Times, Sony dự đoán lỗ ròng lên đến 150 tỷ yên (tương đương 1,7 tỷ USD), đánh dấu năm kinh doanh thua lỗ đầu tiên trong vòng 14 năm qua. Theo Business Week, Sharp và Toshiba cũng đã lần lượt thông báo mức thiệt hại trong năm tài chính 2008 là 125,8 tỷ yên (tương đương 1,3 tỷ USD) và 343,6 tỷ yên (tương đương 3,5 tỷ USD). Đây là năm đầu tiên Toshiba thua lỗ trong 7 năm qua và khoản lỗ này đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử phát triển của tập đoàn này. 

    Các công ty công nghệ hàng đầu của Nhật như Sony, Panasonic, Toshiba, Sharp… đã công bố những khoản lỗ khổng lồ lên đến hàng tỷ USD


    Cùng với việc làm ăn thua lỗ, nhiều tập đoàn điện tử đã thông báo cắt giảm nhân viên. Tháng 1/2009, Toshiba tuyên bố cắt giảm 4.500 lao động có hợp đồng. Mới đây, Toshiba cũng có kế hoạch cắt giảm thêm 3.900 lao động từ nay đến tháng 3/2010. Cuối năm ngoái, Sony tuyên bố cắt giảm 16.000 việc làm và đóng cửa 6 trong tổng số 57 nhà máy trên toàn cầu chuyên sản xuất chip nhớ cho camera, đầu DVD và tivi màn hình phẳng. Sharp cũng công bố kế hoạch cắt giảm 1.500 công nhân tại Nhật vào cuối tháng 3/2009, đồng thời giảm bớt các dây chuyền sản xuất điện thoại di động do nhu cầu giảm. Một không khí khá ảm đạm đang bao trùm ngành điện tử Nhật Bản sau khi các thông tin liên quan đến tình hình tài chính của nhiều tập đoàn được công bố.

    Hai tập đoàn điện tử Hàn Quốc - LG và Samsung - cũng vừa công bố các kết quả kinh doanh mới. Theo Bloomberg, mức sụt giảm lợi nhuận thuần trong Quý I/2009 của LG đã chạm mốc 197,6 tỷ won, lợi nhuận thuần trên toàn cầu chỉ đạt 455,6 tỷ won, giảm khoảng 25% so với mức 605,2 tỷ won cùng kỳ năm 2008.

    Tại Samsung, lợi nhuận ròng trong Quý I/2009 đã giảm xuống còn 619 tỷ won (tương đương 458 triệu USD) do thua lỗ tại bộ phận chip và màn hình tinh thể lỏng. Tuy lợi nhuận không bằng cùng kỳ năm ngoái, nhưng kết quả kinh doanh của công ty đã tốt hơn nhiều nhờ lợi nhuận tăng trong bộ phận điện thoại di động. Cũng trong quý đầu năm này, khi các tên tuổi khác trong lĩnh vực điện thoại di động đều giảm thị phần, Samsung đã thu được thêm gần 3% thị phần, tăng từ 15,9% trong Quý I/2008 lên 18,8%, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IDC.

    Thay đổi để đón đầu cơ hội

    Tìm hiểu nguyên nhân của việc hầu hết các nhà sản xuất điện tử lớn đều thua lỗ trong năm tài chính vừa qua, nhất là các công ty của Nhật, các nhà phân tích đã chỉ ra tác động của suy thoái kinh tế và đồng yên tăng giá so với đồng USD. Giá nhân công cao do nhiều mặt hàng của các hãng này được sản xuất tại Nhật cũng khiến hàng hóa của Sony, Sharp hay Toshiba giảm sức cạnh tranh.

    Howard Stringer, Giám đốc điều hành Sony, đã tiết lộ trên tờ Bussiness Week rằng tập đoàn này có thể sẽ thuê thêm các nhà sản xuất tại Đài Loan hay Trung Quốc để sản xuất tivi Sony, chủ yếu là các loại có kích thước nhỏ và trung bình nhằm cắt giảm chi phí sản xuất cho bộ phận góp phần lớn nhất vào tình trạng thua lỗ liên tục trong nhiều năm qua của Sony. Đến nay, Wistron, Qisda, AmTRAN Technology, TPV Technology và Foxconn International đều đã từng sản xuất tivi LCD cho Sony nhưng với số lượng khá khiêm tốn – ít hơn 8% trong tổng số tivi của Sony năm vừa qua, theo thống kê của iSuppli.

    Trước tình hình này, chuyên gia phân tích David Gibson của Macquarie Securities đã đặt câu hỏi là liệu Sony có thuê các công ty khác sản xuất toàn bộ tivi của họ hay không. Điều này, theo Howard Stringer, nếu thực hiện được, sẽ là cách giúp Sony giảm đáng kể chi phí sản xuất - một trong những mục tiêu sống còn hiện nay của Sony.

    Dù lợi nhuận có sụt giảm, Samsung vẫn thắng lớn nhờ điện thoại di động và tivi, đặc biệt là tivi LCD LED ra mắt gần đây

    Trong khi đó, dù lợi nhuận có sụt giảm, Samsung vẫn thắng lớn nhờ điện thoại di động và tivi LCD. Hiện nay, khi điện thoại di động chạm cảm ứng (touch phone) đang là một trào lưu trên toàn thế giới, thì Samsung đã đặt mục tiêu sản xuất điện thoại di động có màn hình cảm ứng từ nhiều năm trước. Tương tự, khi các đối thủ khác còn đang tìm cách khai thác thêm thị trường TV LCD thì Samsung đã đi tiên phong khai phá thị trường TV LCD LED - công nghệ TV mới với nhiều ưu điểm hơn. Samsung đã chứng tỏ mình đi đúng hướng khi mạnh dạn đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản phẩm để hưởng lợi thế của người đi đầu.

    Cách đây hơn 10 năm, trong giai đoạn khủng hoảng tài chính - tiền tệ 1997-1998 ở châu Á, Samsung vẫn còn là một tên tuổi chưa được nhắc đến nhiều. Thế nhưng sau cuộc khủng hoảng, khi nhiều tập đoàn lớn thua lỗ, phá sản và phải đóng cửa, Samsung vẫn vững vàng và phát triển rất nhanh chóng ngay sau đó. Cùng với cú bứt phá ngoạn mục của giá trị thương hiệu (hiện nay thương hiệu Samsung đứng thứ 21 thế giới với giá trị thương hiệu đạt gần 17,7 tỷ USD), doanh thu của Samsung cũng tăng vọt.

    Đến cuối năm 2007, doanh số năm của Samsung đã vượt qua con số 100 tỷ USD. Trước đó, chỉ có hai công ty kinh doanh sản phẩm điện và điện tử vượt qua được ngưỡng 100 tỷ USD là Siemens của Đức và Hewlett-Packard của Mỹ. Linh hoạt sắp xếp lại tổ chức, mạnh dạn loại bỏ những khoản đầu tư không hiệu quả là bài học Samsung đã rút ra qua khủng hoảng kinh tế châu Á. Bài học này vẫn đang giúp Samsung đứng vững trong cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

    Không phải bao giờ khủng hoảng kinh tế cũng mang lại những tác động tiêu cực. Tiếp cận vấn đề từ một hướng khác, nhiều công ty xem đây là cơ hội thể hiện năng lực lõi của mình. Và qua giai đoạn khó khăn, rất có thể nhiều thế cờ sẽ bị lật ngược.

    • Anh Vũ

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 15:15 05/06/2009
    Số lượt xem: 183
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến