Tài nguyên Thư viện

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu Thư viện

    Gốc > Bản tin, Sự kiện > Tin tức - Sự kiện Giáo dục >

    Tự đặt ra áp lực để phấn đấu

    “Dù làm bài tập ở nhà cũng luôn tâm niệm ’mình đang đi thi Đại học’ để rèn sự cẩn thận, quen với áp lực thi cử” - Nguyễn Thúy Quỳnh - thủ khoa của 2 trường Đại học ở 2 khối khác nhau - bật mí.

    Nguyễn Thúy Quỳnh - thủ khoa khối D ĐH Ngoại thương Hà Nội, đồng thủ khoa Kinh tế khối A - ĐH QGHN năm 2008.
    Năm 2008, Quỳnh đỗ thủ khoa khối D ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm khá "ấn tượng" 27.25 điểm, trong đó Văn: 8.25, Toán: 10, Anh: 9.

    "Choáng" hơn nữa, Quỳnh đồng thời đứng đầu kỳ thi đầu vào khoa Kinh tế khối A - ĐH QGHN với tổng số điểm 24.5, trong đó Toán: 7.75 , Lý: 8.25, Hóa: 8.5.

    "Bỏ chữ vào lọ" để học

    Quỳnh nhận thấy, bài đọc trong đề thi Đại học tiếng Anh ít liên quan đến sách giáo khoa, thường đề cập đến vấn đề đời sống, xã hội, môi trường... Bài tìm lỗi sai và viết lại câu gần với kiến thức sách giáo khoa hơn.

    Quỳnh cho rằng bài đọc và bài điền từ làm nên sự khác biệt điểm số giữa thí sinh.

    Theo Quỳnh, nếu chăm đọc sách tham khảo, bài báo tiếng Anh, tài liệu bằng tiếng Anh sẽ rèn luyện kỹ năng làm bài đọc hiểu. Trong khi đọc tài liệu đó, nên học và ghi nhớ luôn từ mới.

    Quỳnh còn có một cách nữa là luyện bài đọc trong các sách ôn thi Đại học. Tuy nhiên, Quỳnh không làm bài đọc tràn lan, vừa làm vừa ngẫm nghĩ và ghi nhớ. Khi mắc lỗi phải tự đặt câu hỏi: tại sao mình làm sai để rút kinh nghiệm khi gặp dạng bài tương tự.

    Với dạng bài điền từ, ghi nhớ phải ghi nhớ từ nghĩa giống nhau nhưng được sử dụng hoàn cảnh khác nhau, từ hay đi với nhau tạo thành một cụm cố định. Kiến thức từ vựng này cần tích lũy dần dần và cần tổng hợp vào quyển sổ nhỏ các dạng từ trên.

    Quỳnh ghi từ mới vào tờ bìa 2 mặt: một mặt ghi từ mới, một mặt ghi nghĩa. Mỗi ngày, Quỳnh bỏ từ mới đã học vào lọ. Sau đó, muốn nhớ lại thì bốc thăm đọc một mặt và nhớ nghĩa hoặc từ ở mặt kia. Cứ nhiều lần như vậy, vốn từ tiếng Anh của Quỳnh rất nhiều và chắc.

    Để làm tốt bài trắc nghiệm về phát âm, Quỳnh phải học thuộc lòng quy tắc đánh dấu trọng âm. Học từ mới phải xem phiên âm và cách đánh dấu trọng âm, luyện tập cách đọc để phục vụ cho bài thi về phát âm.

    Quỳnh rèn thói quen “học thi, thi học”. Một ngày, Quỳnh làm một đề thi. Sau khi làm xong, Quỳnh học từ mới và cấu trúc trong bài thi, đối chiếu với kiến thức mình đã học để tìm ra cấu trúc có nghĩa tương đương.

    "Ăn điểm" môn Toán và Văn

    Theo Quỳnh, đề thi môn Toán khối D không ngoài kiến thức trong sách giáo khoa. Vì vậy, phải làm nhuần nhuyễn các dạng bài trong sách. Đặc biệt, môn Toán phải chú ý cách trình bày để không bị sót bước, thiếu bước dẫn đến bị trừ điểm.

    Theo Quỳnh, không nên trình bày theo ý hiểu, rút gọn các bước để ngắn gọn. Mỗi bước phải có ý để dẫn dắt, diễn giải, kết nối giữa công thức và các bước.

    Mỗi dạng bài đều có cách trình bày mẫu ở đáp án đề thi Đại học, Quỳnh tập trình bày theo, làm nhiều sẽ quen tay. Làm bài tập ở nhà, Quỳnh cũng rèn cách làm bài cẩn thận.

    Với môn Văn, Quỳnh bật mí, cách viết một bài văn có hồn là luôn tự đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật để cảm nhận thấm nhất, sâu nhất từng “chuyển động” trong diễn biến tâm lý nhân vật.

    Bài văn phải viết bố cục hợp lý, chia thời gian cụ thể để làm. Đừng quá mất thời gian để làm mở bài cầu kỳ, ấn tượng mở bài, vì sẽ rất mất thời gian.

    Mỗi tác phẩm nên học thuộc vài dẫn chứng là câu nói nối tiếng, câu thơ hay để “làm vốn” cho mở bài.

    Bí quyết thủ khoa cả 2 khối

    Hè lớp 11 lên lớp 12, Quỳnh có đi học thêm lớp bồi dưỡng môn Lý, Hóa.

    Tuy nhiên, vào năm học, Quỳnh chỉ tự học ở nhà. Không tốn nhiều thời gian ở các "lò luyện", Quỳnh học trên lớp về nhà làm bài tập về nhà trong sách giáo khoa và bài tập Vật lý.

    Hết mỗi chương, Quỳnh thường tổng kết lại các phần lý thuyết, công thức và các dạng bài tập. Quỳnh mượn sách của bạn bè học thêm chia các dạng bài tập để làm.

    Mỗi dạng bài tập, Quỳnh tổng hợp lại công thức, cách làm và trình bày cụ thể từng bài vào quyển vở, lúc ôn thi mang ra làm lại một lượt nữa.

    Giai đoạn tổng ôn, Quỳnh làm thời khóa biểu chi tiết cho từng môn thi trong mỗi ngày. Trong đó, quy định thời gian và tự đặt mục tiêu phải làm trong quỹ thời gian đó.

    • Lưu Vân (thực hiện)

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Trung Thành @ 17:52 27/06/2009
    Số lượt xem: 261
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến